Trong sự nghiệp của mình, Tal “Fly” Aizik chỉ thành công với vai trò trưởng nhóm. Chưa bao giờ được coi là cầu thủ mạnh nhất ở vị trí số 5, nhưng anh vẫn là đội trưởng của đội xuất sắc nhất thế giới trong nhiều năm. Đây là câu chuyện về thủ lĩnh mới của Evil Geniuses, từ vị anh hùng của Heroes of the Newerth với biệt danh “Major Boss” (Bậc thầy của các Thiếu tướng).

Bài viết gồm 2 phần: Phần 1 / Phần 2


Đội hình châu Âu mạnh nhất của Fnatic

Fly chuyển sang Dota 2 với ba người bạn đồng hành từ HoN: n0tail, Era và NoVa. Người chơi đường giữa H4nn1 nhanh chóng nhập cuộc ngay sau đó. Đội hình mới của Dota 2 đã kế thừa mục nhập StarLadder Pro Series Season 2 từ đội cũ và thi đấu trong màu áo Fnatic nổi tiếng: tổ chức này giúp các tuyển thủ có vé tham dự The Premier League 2 và The Defense 2. Fnatic có quyền tham dự StarSeries Season 3, họ đã không thể lọt vào vòng loại trực tiếp ở bất kỳ sự kiện nào.

Vào mùa thu năm 2012, NoVa được thay thế bởi Trixi. Đội ngay lập tức vô địch DreamHack Valencia 2012, qua đó giành một suất dự DreamHack Winter 2012. Fnatic đứng đầu bảng mà chỉ có Team Dignitas là đối thủ đáng gờm, sau đó đánh bại đội của Cr1t ở tứ kết. Nhưng không may để thua Evil Geniuses ở vòng tiếp theo. Vài tuần sau, đội đã thắng NoTidehunter trong trận chung kết lễ hội Thor Mở rộng (tổ chức tại Thụy Điển). Một tháng sau, Fnatic đứng thứ 4 tại StarLadder StarSeries Season 4.

Vào thời điểm đó, các chàng trai Fnatic được coi là đối thủ đáng gờm nhờ meta tập trung vào khả năng macro thông minh và tính đồng đội cao. Các đội trưởng sau đó sử dụng một số lượng anh hùng hạn chế: không gì có thể cạnh tranh với sức mạnh của Nature’s Prophet, Chen hoặc Batrider. Nhưng Fly đã phá vỡ quy tắc đó.

Đội hình này không có những người chơi như Miracle, hoặc những người giỏi meta hero như AdmiralBulldog. Vì vậy, Fly chỉ có thể phụ thuộc vào sự linh hoạt trong vai trò của đồng đội và Era. Lựa chọn đầu tiên trong chiến lược là một lựa chọn hơi mạo hiểm với Visage và Meepo. Hai tướng này được trao cho n0tail, anh ta có thể chơi hỗ trợ nếu cần. Nhưng kế hoạch còn lại là kế hoạch đã phát huy hiệu quả, nhất là những tháng đầu năm 2013.

Meta 2013 khiến họ trở thành một trong những đội xuất sắc nhất, nhưng vẫn thua những tên tuổi lớn như Alliance hay Natus Vincere. Fnatic giống với Virtus.pro và Team Empire hơn, và các đội thường thua các đội mạnh hơn do mắc nhiều lỗi cá nhân. Tuy nhiên, Fnatic cũng thua do những quyết định vĩ mô của Fly. Trận chung kết tại The Defense 3 là ví dụ điển hình nhất cho những sai lầm của đội trưởng khiến đội bóng phải trả giá.

Fly đã mắc phải hai sai lầm lớn trong giai đoạn nháp: không cấm Nature’s Prophet và chọn Broodmother khi đối thủ đã có Batrider, Gyrocopter và Leshrac. Do đó, Phantom Lancer không gặp vấn đề gì trong giai đoạn đi đường của mình và Keeper of the Light farm tốt trong rừng, trong khi ở đường giữa và đường ngoài, đồng đội của anh ấy thậm chí không thể nhìn thấy creep. Era không thể chống lại 3 lõi một mình; ngay cả sai lầm của Crazy cũng không cứu được Fnatic. Fly phải giúp đỡ người đi đường giữa và người đi đường, hoặc gank Batrider hoặc tham gia cùng Broodmother trong việc đẩy người đi đường. Tuy nhiên, đội trưởng quyết định tập trung vào chỉ PL, người chỉ lấy được một trong những trụ của VP trong khi đối thủ bị đẩy lên vùng cao.

Mặc dù Fly thường bị mắc kẹt trong giai đoạn nháp, nhưng đôi khi đội vẫn thắng một hoặc hai ván đấu trước Alliance và Evil Geniuses. Điều này giúp họ có được một vị trí tại The International 2013, nơi Fnatic xếp hạng 7-8 sau trận thua Orange Esports.

Trong trận đấu, việc thi đấu quá kỷ luật đã đẩy Fnatic xuống vực thẳm. Fly điều khiển trận đấu theo sách: đội chiếm trụ, cả 5 người chơi gần như cùng nhau. Mushi’s Anti-Mage vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu, điều đó có nghĩa là Dark Seer với Mekansm và Shadow Fiend và Black King Bar có thể đẩy lên. Nhưng họ đã không. Era điều khiển Morphling bằng Linken’s Sphere; Nhưng hàng công này không đủ sức gây áp lực lên đội tuyển Malaysia. Đội trưởng của Fnatic đã cho Mushi đủ thời gian để lội ngược dòng bằng những pha đẩy lẻ đơn giản.

Thích ứng hoặc bị từ chối

Trong một số giải đấu của mùa giải mới, Fly bắt đầu xây dựng lại đội để phù hợp với meta, sử dụng nhiều tướng hơn và chơi với nhịp độ nhanh hơn. Họ đã chơi phòng ngự trong năm qua, chỉ đẩy lẻ khi Era có đủ thứ cho mình – điều này luôn mất rất nhiều thời gian.

https://youtu.be/__am9Y-BErE

Đến cuối tháng 11 năm 2013, Fnatic đã thích nghi; họ đã giành vị trí thứ hai tại DreamHack đầu mùa cũng như tại RaidCall EMS One Fall Season và Fragbite Masters 2013.

Nhóm hoạt động tích cực hơn: lựa chọn của các chàng trai hiện bao gồm cả Batrider và Weaver, cùng với Venomancer và Night Stalker. Đây rõ ràng không phải là những anh hùng đánh chậm và chơi chậm. Fnatic đã sẵn sàng chiến đấu.

Giai đoạn đi nháp của Fly không còn khiến người ta khó hiểu nữa. Đánh bại Puppey tại XMG Captains Draft Invitational là một bước tiến rõ ràng. Meta mới tập trung vào những tướng đi đường mạnh mẽ, đó chính xác là những gì Fnatic đã tận dụng. Sau khi có lợi thế, các thành viên và đội trưởng lên Hand of Midas và phòng thủ cho đến khi có vật phẩm gây ảnh hưởng. Chiến thuật của Fly chỉ có thể được khai thác bởi Natus Vincere hoặc Vici Gaming.

Mặc dù Fnatic không giành được bất kỳ giải đấu lớn nào, nhưng họ chưa bao giờ nằm ​​ngoài top 4. Vào tháng 6 năm 2014, sức khỏe của Era ngày càng giảm sút, và đội buộc phải thi đấu với Excalibur, một carry trẻ tuổi. Với anh, đội đã lọt vào top 3 trong 5 giải đấu. Có lẽ thành viên mới phù hợp với meta hơn, không còn chỗ cho những carry tham lam nữa.

Era tái hợp với Fnatic tại The International 2014, nhưng cả người quản lý và các tuyển thủ đều tin rằng điều này sẽ chỉ khiến sức khỏe của anh ấy trở nên tồi tệ hơn. Đội đã thương lượng rất nhiều với chính Valve và Era nhưng họ không thể sử dụng Excalibur tại giải đấu.

N0tail đã nói về bộ phim trong một cuộc phỏng vấn với Ken “Hot_Bid” Chen sau vòng bảng TI4:

Bất cứ ai hiểu vấn đề của chúng tôi đều có thể đoán được rằng đội có rất ít thời gian tập luyện với đội hình hiện tại. Mọi thứ diễn ra khá tệ trong tháng qua. Bạn đã quen với cách chơi mới vì phải thay đổi người chơi, và bây giờ quay lại lối chơi cũ – tương đương với việc bạn không chuẩn bị gì cho giải đấu.

Nhìn chung, tôi nghĩ không chỉ có bấy nhiêu, mà còn rất nhiều thứ dẫn đến kết quả đáng thất vọng này, và chúng tôi không thể làm gì được.

Mặc dù Fnatic đã chơi tự tin ở vòng bảng, nhưng họ không giống như một tập thể trong những trận đấu mà họ đã thắng. Như n0tail đã nói, đội nhanh chóng thích nghi với Era, người đã không tập luyện trong hơn một tháng. Anh ấy phải chơi những hero meta khác với những hard carry mà anh ấy thường chơi như Brewmaster, Wraith King, và thậm chí cả Tidehunter. Trixi và H4nn1 được chất đống trên mọi thứ, và Era không quen với việc không được farm; Nhiều pha combat thất bại vì những sai lầm của anh ấy. Fly buộc phải cân nhắc giữa meta cũ và meta hiện tại. Fnatic chỉ đánh bại 6-9 ở vòng bảng và buộc phải rời giải. Đây là giải đấu cuối cùng mà đội hình này thi đấu cùng nhau.

Cách mạng Khỉ kinh doanh

Bay tiếp tục trong một năm bình thường. Vào đầu mùa giải, anh cùng n0tail gia nhập Team Secret và thi đấu ở vị trí offlane. Sau một vài tháng, anh ấy rời Secret. Đầu năm 2015, Fly tái hợp với H4nn1 và Excalibur tại MeePwn’d, một đội hỗn hợp tồn tại chưa đầy hai tháng.

Fly đã giành quyền tham gia The International 2015 với compLexity Gaming. Dưới sự dẫn dắt của Kyle, đội đã giành chiến thắng, nhưng để thua cả EG và VP. Sau đó, Fly và n0tail thành lập Monkey Business, kết hợp đội này và sau đó trở thành đội OG.

Tham gia cùng họ là MoonMeander, Cr1t và kẻ chinh phục, Miracle-. N0tail đã thay đổi thành vị trí mang. Vào đầu mùa giải, đội đã đủ điều kiện tham dự ba giải đấu, bao gồm Giải Dota 2 Major đầu tiên trong lịch sử, The Frankfurt Major 2015. Một tháng trước giải đấu, Monkey Business đã lọt vào top 3 tại MLG World Finals và Dota 2 Champions League. Phần 6.

Tại thời điểm này, họ đã nắm được số lượng anh hùng mà một đội chuyên nghiệp nên biết để sử dụng: chỉ trong một tháng, Monkey Business sử dụng 62 anh hùng khác nhau. Tại Frankfurt, OG bắt đầu vòng loại trực tiếp trong trận thua sau hai lần thua Vega Squadron – bây giờ có Solo, Không[o]ne, và 9pasha. Tuy nhiên cuối cùng Fly và đồng đội đã đánh bại 6 đối thủ để vào chung kết.

Ở trận đấu cuối cùng của giải đấu, OG phải đối mặt với ứng cử viên là Team Secret. Nhưng họ không sợ bất cứ điều gì: OG sẵn sàng chiến đấu, đóng băng và làm bất cứ điều gì anh ta muốn. Các thành viên hầu như không phải trả gì cho hành động của họ, Miracle- điều khiển Invoker và Fly giữ Dazzle ở bên kia sông, trong khi MoonMeander và Cr1t vòng ra ngoài. Có vẻ như Fly đã chọn những hỗ trợ có thể cứu đồng đội của mình, và luôn đưa ra lệnh tấn công và lùi về đúng lúc. Miracle- Tôi đã lo phần còn lại, tôi chỉ thua một trận trong trận chung kết.

MoonMeander đã khen ngợi Miracle- như thế này trên ask.fm:

[Miracle-] chơi chống pháp sư hoặc SF và gánh cả trận 1v9. Đơn giản là chúng tôi tạo ra môi trường để anh ấy tỏa sáng: Phép màu + bốn đồng đội 4k mmr

Trò đùa này có phần đúng. Nếu Meepo bị loại khỏi đội, Miracle- là công thức chiến thắng của cả đội. Nhìn chung, OG cố gắng giành chiến thắng nhờ khả năng gây áp lực lớn từ tầm vĩ mô: Fly thường chọn những tướng mạnh như Doom hoặc Shadow Fiend – thường farm một mình và kiểm soát phần lớn bản đồ.

Sau khi giành một giải Nhà nghề và ASUS ROG DreamLeague Season 4 sau đó, OG đã nghỉ ngơi. Fly không muốn thay đổi lối chơi của đội, nhưng đến giữa mùa giải, các đội bắt đầu chuyển sang các bản nháp tập trung vào giao tranh. Một vài lỗi định vị cũng đủ để lấy đi lợi thế mà OG có được từ combo Dark Seer / Disruptor. Ngoài ra, n0tail hoạt động kém trong thời gian này. Kết quả là đội chỉ xếp hạng 7-8 tại Shanghai Major 2016. Đây là Major duy nhất của Valve mà OG không giành được cúp.

Vì muốn suy nghĩ lại về lối chơi của mình, nhóm đã thuê một huấn luyện viên, 7ckngMad. Cùng với anh ấy, Fly đã đa dạng hóa các chiến lược của OG, trong khi các thành viên cố gắng theo kịp Miracle-. Một tháng sau, OG trở lại ngôi vương bằng chiến thắng tại The Manila Major 2016. Bản nháp của họ có sự góp mặt của Dark Seer, Batrider, Invoker và những hero khác đã giúp ích rất nhiều trong giao tranh tổng. Lối chơi của OG trở nên chủ động hơn, đội chơi lấn lướt trong giai đoạn đầu trận và hiếm khi trụ được quá lâu.

N0tail và Cr1t là những anh hùng thực sự của The Manila Major, không phải Miracle-. Đan Mạch không còn là công cụ hỗ trợ cho Miracle-. Họ có thể tạo ra đột biến khi meta yêu cầu. N0tail và Fly đốt cháy đối thủ bằng combo Vô Diện Void / Phượng Hoàng, trong khi Cr1t quyết tâm vượt qua pha xử lý Earth Spirit của JerAx. Ở loạt trận cuối, Team Liquid chỉ có thể giành được một điểm trước OG, một phần là do Nhà giả kim của n0tail quá xuất sắc. Tỷ số cuối cùng là 3: 1.

Trước The International 2016, đội đã giành được vị trí thứ hai của ESL One Frankfurt 2016 và The Summit 5. OG là ứng cử viên cho sự kiện lớn nhất trong năm. Mặc dù Miracle- có thể xử lý đối thủ ở đường giữa, nhưng về cuối trận, OG đã không thể kiểm soát được carry của đội Hàn Quốc. Trong ván 3, MVP đưa PA đến một giai đoạn dễ dàng, không cho n0tail cơ hội để triển khai. Sau đó, trong trận thua, TNC Predator đã giáng một đòn chí mạng vào “Major Boss”, đây được coi là thất bại bất ngờ nhất của đội đầu bảng trong lịch sử Dota 2.

Trong Game đầu tiên, Fly nháp hơi tham lam, với Medusa, Drow Ranger và Faceless Void. Đến phút 28, OG đẩy cao thế trận của đối thủ. Đó là khi đội trưởng bắt đầu mắc sai lầm: thay vì tiếp tục gây áp lực lên các đường, cả đội bắt đầu đánh từ xa. Kết quả là Phantom Lancer có được những vật phẩm cần thiết và phá hủy Medusa. Ván tiếp theo cũng bắt đầu với sự lấn lướt của OG, nhưng sau 50 phút đội đã không thể tận dụng được lợi thế của mình, chỉ phá vỡ được một bên của doanh trại. Sau đó, TNC không thể bị ngăn chặn: không gì có thể thoát khỏi Chronosphere được đặt hoàn hảo và đội bắn tỉa Huskar và Drow Ranger.

Theo Cybersport

Xem Phần 2